Cấu tạo kênh đào panama

     
(PLO) -Kênh đào Panama là con con gà đẻ trứng quà đem lại thường niên một tỷ đô la thu nhập cá nhân mang đến đơn vị nước. 100 năm sau khoản thời gian lấn sân vào hoạt động, đây là địa điểm 5% các các dịch vụ giao thương mua bán bởi đường biển của trái đất phải trải qua.

Bạn đang xem: Cấu tạo kênh đào panama


*
Kênh đào Panama là tuyến phố biển gắn sát nhì đại dương

Vắt ngàng eo khu đất Panama, có chiều nhiều năm 77 km, con kênh nối sát Đại Tây Dương cùng Thái Bình Dương. Công trình tạo vĩ đại này sẽ có tác dụng biến hóa viên diện của ngành vận tải đường bộ đường biển, tinh giảm suốt thời gian của các chuyến tàu chngơi nghỉ hàng, thông qua đó giảm sút tốn kém đắn đo bao nhiêu cơ mà nói cho các thương gia.

Lúc nhỏ kênh chưa được có mặt, tàu chsinh hoạt sản phẩm từ Thủ đô New York miền đông Đất nước Mỹ qua một thị thành sinh sống miền tây như là San Francisteo yêu cầu thừa 22,5 nlẩn thẩn km, vòng mãi xuống tận Mũi Sừng nghỉ ngơi cực phái mạnh Chilê. Với kênh đào Panama, khoảng cách bởi đường thủy giữa New York và San Francisteo chỉ với là 9,5 ndở người km, tức chỉ bởi chưa đầy phân nửa so với trước.

22000 người công nhân thiệt mạng

Những ý tưởng về một tuyến đường hải dương nối liền nhị biển cả sẽ phát sinh từ đầu thế kỷ máy XVI. Nhưng mãi mang lại năm 1880, nhà nước ngoài giao Pháp Ferdinand de Lesseps sau thời điểm đã thành công cùng với kênh đào Suez sống Ai Cập sẽ tiện lợi kêu gọi vốn mang đến kênh đào Panama.

Tiếp Từ đó tà tà bệnh dịch lây lan, là số đông trở ngại về nghệ thuật ông chồng chất vào Việc sản xuất kênh đào nngốc mực nước biển, khí hậu khắt khe của vùng Trung Mỹ tạo thêm trở ngại.

Ngay cả sau khoản thời gian kỹ sư Gustave sầu Eiffel hạn chế được khó khăn kỹ thuật cùng với chiến thuật xây 10 âu thuyền nhằm điều chỉnh mực nước, dự án công trình vẫn bị chậm rãi. Cái giá cần trả lẫn cả về thứ hóa học lẫn lực lượng lao động gia tăng cao. Do mắc bệnh, hầu hết là dịch sốt ngày tiết kim cương, đang gồm ít nhất 22 nghìn công nhân thăng hà vày kênh đào Panama trong thời gian từ thời điểm năm 1881 - 1889. Tập đoàn cai quản dự án công trình kiến thiết kênh đào tuyên ba phá sản năm 1889.


*
Tất cả những cỡ tàu thuyền phần đa có thể đi ngang qua kênh đào

Đến năm 1903, Pháp chuyển nhượng ủy quyền lại quyền khai thác đến Hoa Kỳ. Bản thân Panama cũng hoan nghênh Việc Mỹ tham mê gia, 1 phần là để cảm ơn quốc gia Mỹ đã giúp mang đến giang sơn này giành chủ quyền, tách bóc rời khỏi Colombia.

Tất cả cỡ tàu hoàn toàn có thể đi qua

Trong một trăm năm hoạt động vừa mới rồi, kênh đào Panama đã trở thành cửa ngõ chiến lược của ngành vận tải đường bộ đường thủy. Hàng năm gồm cho tới 14 nngây ngô tàu thuyền, gần 300 triệu tấn mặt hàng trải qua trên đây. Tất cả những cỡ tàu thuyền đa số rất có thể đi ngang qua kênh đào, từ du thuyền cho các cái tàu chsinh sống mặt hàng to kềnh bao gồm size buổi tối nhiều theo chuẩn mực call là Panamax. Trung bình hằng ngày có tới 40 tàu thuyền thực hiện bé kênh này.

Khoảng 5% giao thương mua bán đường thủy của quả đât, cùng nếu như không nhắc tàu chở dầu thì gồm cho tới 20% sản phẩm & hàng hóa của toàn cầu đề nghị đi qua con kênh này. Công trình desgin nói bên trên bảo đảm an toàn mang đến gần 10% các khoản thu nhập của nhà nước Panama.


Ngoài khoảng mức đặc trưng của kênh đào Panama cùng với những hoạt động thương mại bằng đường biển, công trình xây dựng này còn là một vị trí du lịch bao gồm tiềm năng. Đây là địa điểm không hề ít du thuyền thăm quan vùng Alaska cùng với vùng biển cả Caribê buộc phải trải qua cùng tàu hay tạm dừng sinh hoạt cảng Panama.

Nhờ kênh đào, Panama vẫn từ một non sông Chịu đựng tác động to của Hoa Kỳ đổi thay hải cảng quốc tế. Cơ sở hạ tầng được upgrade qua vốn chi tiêu của Mỹ, Trung Quốc Đài Loan, Mêhicô cùng của châu Âu. điều đặc biệt là kể từ khi giành lại được quyền khai quật nhỏ kênh, Panama đang trở thành một vị trí phân pân hận hàng hóa đặc trưng của trái đất, một chặng chủ công cùng kế hoạch của ngành vận tải đường biển.

Xem thêm: Bài Văn Tả Ngôi Trường Trung Học Cơ Sở, Nơi Em Đang Theo Học

Bước cải tiến vượt bậc của kênh đào Panama đầu tiên là về phương diện kỹ thuật: Các kỹ sư Pháp rồi Mỹ sinh sống vào vào cuối thế kỷ XIX đầu thế kỷ XX sẽ thực hiện hệ thống khóa nước chất nhận được điều chỉnh mực nước giúp cho tàu thuyền hoàn toàn có thể dễ ợt dịch rời tại đa số vùng có chênh lệch về mực nước.

Với kênh đào Panama các âu tàu được thiết kế với sẽ chất nhận được nâng mực nước biển Caribe lên gang với mực nước của hồ nước Gatun, khắc chế được ngăn cách rất có thể lên tới mức cho 26m. Thế rồi khi tàu nhắm đến Tỉnh Thái Bình Dương thì lại buộc phải hạ mực nước xuống nhằm ngang khoảng cùng với mực nước đại dương sống Thái Bình Dương.

Tương lai có tương lai kỷ lục mới

Vào năm 1934 tức cha những năm sau khi bước đầu phục vụ cho ngành siêng chsinh hoạt sản phẩm hải, kỹ năng về tối nhiều đón tiếp những tàu chnghỉ ngơi sản phẩm của bé kênh là 80 triệu tấn hàng 1 năm.


*
Một số người công nhân Mỹ tđam mê gia thi công công trình

Đến năm 2005 khả năng đó đã được nhân lên hơn cấp tía lần, để đạt khoảng chừng 280 triệu tấn/năm. Thế nhưng kênh đào đang chạm cần số lượng giới hạn về tối nhiều với bé kênh Panama đứng trước nhiều thách thức.

Thứ tuyệt nhất là sự cạnh tranh của khá nhiều dự án công trình đào kênh khác trong vùng. Mêhicô tuyệt Colombia vẫn bài bản đào một bé kênh to hơn, rộng rộng kênh Panama để đón những loại tàu gồm kích thước bự. Bên cạnh đó là nhị planer kiến thiết đường tàu nối sát hai bờ đông - tây. Xa rộng một chút ít là rình rập đe dọa của rất nhiều công ty tàu dọa tẩy ctốt bé kênh vày lệ giá tiền thừa đắt.

Thách thức sản phẩm công nghệ nhị đưa ra đến cơ quan cai quản và khai thác kênh đào là thay đổi khí hậu: giả dụ nhỏng trong tương lai, ánh sáng của trái đất bị đung nóng có tác dụng tan băng, nước biển khơi trường đoản cú Bắc Băng Dương nhấc lên, lộ diện số đông tuyến đường sản phẩm hải new. khi kia khoảng cách thân châu Âu cùng châu Á bởi đường biển vẫn lại càng được thu không lớn lại.

Thđọng thách lắp thêm ba so với Panama là vì công trình này thường xuyên được chiếu thay trong 100 năm vừa qua, sự hiện hữu của tàu thuyền, cũng tương tự các chuyển động càng ngày càng nhiều vào Khu Vực gây ô nhiễm và độc hại mang đến môi trường xung quanh, cho các loài hễ thực đồ biển, rình rập đe dọa tới sự phong phú và đa dạng sinh thái của tất cả một vùng Trung Mỹ.

Sau cùng rình rập đe dọa trực tiếp lớn số 1 so với kênh đào Panama là hồ Gatun hết nước cùng sự hủy hoại tự nhiên của những khu rừng nhiệt đới gió mùa.

Ý thức được tất cả những thử thách nói trên tổ chức chính quyền Panama từ thời điểm năm 2007 vẫn triển khai dự án mở rộng cùng tăng cấp kênh đào. Quốc tế ngày dần sử dụng tàu cùng với kích thước cỡ hậu Panamax có công dụng chnghỉ ngơi mang đến 12 nghìn contener gắng vì chưng 4.400 nlỗi hiện thời. Để dành được phương châm này, Panama bắt buộc mở thêm một lối dẫn nước, đào một đoạn kênh mới, thi công thêm âu tàu, nạo vét những lối vào kênh, đổi khác hệ thống dây kéo, con đường ray, đồ vật kiểm soát âu tàu mới.

Mục tiêu của kế hoạch trung tu với không ngừng mở rộng kênh đào để tiếp những hạng tàu to hơn, nâng năng lực siêng chsinh hoạt lên thêm tối thiểu là 20%. Kênh đào Panama mở rộng trong gần nhị những năm nữa sẽ mang đến hàng năm cha tỷ USD cho tổ chức chính quyền Panama.


Chuyên mục: Game Tiếng Việt