Giá trị hiện thực và nhân đạo trong chuyện người con gái nam xương

     

- Thế kỷ 16 tình hình xh toàn nước ko còn bất biến như thế kỷ 15 , bé ng` độc nhất vô nhị là ng` thiếu phụ chịu đựng nhìu đau buồn bởi chế độ pk tạo ra

- Truyền kỳ mạn lục là tập truyện viết = chữ Hán của Nguyễn Dữ 1 công ty nho sinh sống ẩn dật ở TK16 . Tập truyện đang p/ánh đa số phương diện xấu xa của cđchiến tranh đương thời đôi khi thanh minh thái độ của t/đưa .

- Cthị xã NCGNX co g/trị về nhìu mặt trong những số ấy rất nổi bật tốt nhất là g/trị hiện nay cùng g/trị nhân đạo

II/ Thân bài bác

1/ Giá trị lúc này

a) Truyện p/ánh tấp nập thân phận của ng` phụ nữ vào xhvõ thuật . Đó là xh bất công tạo nhìu khổ cực mang đến ng` thiếu phụ

- Lên án trận đánh tnhãi phi nghĩa tạo bao đau thương thơm đến ng` thiếu phụ

- Trương Sinch đi lính nên xa giải pháp chị em già, bà xã trẻ

+ Vợ ở nhà một mình vừa nuôi dạy con thơ vừa âu yếm người mẹ già

+ Mẹ già thương thơm nhớ nhỏ lâm bệnh dịch khuất

- Số phận đau đớn của ng` thiếu nữ trong xh cũ

+ 1 lòng 1 dạ tdiệt bình thường vẫn bị ông chồng nghi oan

+ Nỗi oan ko thanh minc đc nên tìm tới cái chết

- Lên án lễ giáo đánh nhau bất công cơ chế nam giới q` độc đoán thù

+ Ng` chồng k tất cả học tập, nhiều nghi, ghen tuông nghe theo lời con em mình ko chịu đựng suy xét

+ Ng` đàn ông có nhìu q` hành ko đến ng` thanh nữ được giãi tỏ, giảng giải vội vàng phán quyết ruồng rẫy ng` đàn bà dẫn mang đến chết choc oan ức

b) Giá trị cáo giác càng tốt vì chưng mặc dù nỗi oan được giải tuy nhiên thiếu nữ ko thể trsinh sống về trần gian được vị chỗ đó luôn luôn luôn gieo tai ương đến ng` thanh nữ

 




Bạn đang xem: Giá trị hiện thực và nhân đạo trong chuyện người con gái nam xương

10 trang
*
minhquan88
*
*
608
*
0Download

Đề : Phân tích giá trị hiện nay , cực hiếm nhân đạo chuyện ng` con gái Nam Xương Dàn bài I/ Mlàm việc bài bác - Thế kỷ 16 tình trạng xh đất nước hình chữ S ko còn bất biến như thế kỷ 15 , con ng` duy nhất là ng` thiếu nữ chịu nhìu đau buồn vày chế độ đánh nhau gây nên - Truyền kỳ mạn lục là tập truyện viết = chữ Hán của Nguyễn Dữ 1 đơn vị nho sống ẩn dật sinh sống TK16 . Tập truyện vẫn p/ánh gần như khía cạnh xấu xa của cđhành động đương thời bên cạnh đó giãi bày thái độ của t/giả . - Cthị trấn NCGNX teo g/trị về nhìu khía cạnh trong số ấy trông rất nổi bật độc nhất là g/trị hiện nay với g/trị nhân đạo II/ Thân bài bác 1/ Giá trị hiện tại a) Truyện p/ánh tấp nập thân phận của ng` thiếu phụ vào xhvõ thuật . Đó là xh bất công gây nhìu khổ cực đến ng` thanh nữ - Lên án trận đánh trỡ phi nghĩa tạo bao nhức thương cho ng` thanh nữ - Trương Sinch đi lính cần xa phương pháp người mẹ già, bà xã trẻ+ Vợ trong nhà 1 mình vừa nuôi dạy con thơ vừa chăm lo chị em già+ Mẹ già thương thơm ghi nhớ con lâm căn bệnh chết thật - Số phận đau đớn của ng` thiếu nữ trong xh cũ+ 1 lòng 1 dạ tbỏ phổ biến vẫn bị ông chồng nghi oan+ Nỗi oan ko tkhô cứng minch được yêu cầu tìm đến cái chết - Lên án lễ giáo hành động bất công chính sách phái mạnh q` độc đân oán + Ng` ck k gồm học, nhiều nghi, ghen tuông tuông nghe theo lời con trẻ của mình ko Chịu suy xét+ Ng` bầy ông gồm nhìu q` hành ko đến ng` đàn bà đc phân trần, giảng giải vội kết án ruồng rẫy ng` thanh nữ dẫn đến chết choc oan ứcb) Giá trị tố giác càng cao bởi Tuy nỗi oan được giải mà lại đàn bà ko thể trsống về cõi tục đc bởi vì nơi kia luôn luôn luôn gieo tai họa mang đến ng` thiếu nữ 2/ Giá trị nhân đạo ND đã x/hình thành mẫu Vũ Nương 1 biểu tượng phụ nữ rất đẹp cùng với đông đảo đức tính đáng quý nhằm mục tiêu tôn vinh phẩm chất tốt đẹp của ng` phụ nữ _Đảm đang : một mình đảm nhận hầu hết quá trình gđ Lúc chồng đi quân nhân ở trong nhà nuôi dạy con thơ phụng dưỡng bà mẹ chồng _ Hiếu nghĩa : quan tâm mẹ già nhỏ xíu đau , lo ma cxuất xắc tế lễ khi chị em ông chồng qua đời_ Thủy thông thường :+ Khuôn phnghiền dường nhịn nhằm ko xảy ra cảnh thất hòa+ Trước sau vẫn giữ trọn trinc tiết cùng với ông xã , vô tội nhưng mà bị nghi oan đành rước tử vong để minc oan . Chính do vô tội yêu cầu nữ giới được các tiên cá cứu giúp vớt về sống cùng với Linc Phi+ Nỗi oan được giải ông chồng hối hận càng quý thích tiết hạnh III/ Kết bài_ Hình tượng Vũ Nương sẽ vướng lại cảm xúc xót thương thơm đến số phận bi tráng của ng` phụ nữ trong xhđại chiến _ T/mang đứng về phía nàn nhân để lên trên án xh , lên án chiến tranh đôi khi bênh vực nâng cáo ng` thiếu nữ . Điều đó diễn tả cách nhìn tiến bộ, tnóng lòng ưu tiên cùng nhân đạo cao tay trong phòng văn uống Đề: Số phận ng` phụ nữ xưa qua h` tượng nhân thiết bị Vũ NươngDàn bài xích :I/ Mnghỉ ngơi bài xích _ Ng` thiếu nữ trong xhđánh nhau xưa đang trở thành cảm xúc trg văn uống học tập cổ_Trg đó vượt trội là CNCGNX trích vào truyền kỳ mạn lục của ND vẫn x/dựng hình tượng n/vật phái nữ Vũ Nương tiêu biểu mang đến số phận ng` đàn bà trg xh xưa II/ Thân bài bác _ Trình bày lại thân phận của Vũ Nương : nhỏ bên nghèo đẹp nhất ng` xuất sắc nết (d/c)_ Bít duy trì đạo có tác dụng ng` làm cho con, làm mẹ_ Tbỏ tầm thường son sắt với ông chồng , hiếu hạnh cùng với người mẹ, thêm bó phụ trách câu hỏi công ty tức là ng` thiếu phụ trọn vẹn trg quan niệm đạo đức lễ giáo pk xưa _ 1 hình tượng đến đa số vẻ đẹp mắt của ng` phụ nữ truyền thống cuội nguồn tuy nhiên biểu tượng Vũ Nương là điển hình đến số phận ng` thiếu nữ trg xhchiến đấu xưa . Dẫu rằng đầy đủ cả nhan sắc với đức độ tuy thế định mệnh ko mỉm cười cợt với cô gái cơ mà trớ trêu hẩm hiu_ 1 lòng vun vun đến gđ nhưng mà gđ chảy nát _ 1 lòng son Fe tdiệt tầm thường mà bị nghi oan_ Trọn vẹn trg quan hệ tình dục đạo đời cầm cố nhưng mà cuộc sống tung nát bắt buộc dẫn cho chết choc _ Nguyễn Dữ đang qua hình tượng 1 Vũ Nương mà bao quát thân phận ng` thiếu phụ nói tầm thường . Bản thân họ rất vừa đủ đến cả xuất xắc với mà số trời bọn họ thiệt cai đắng bi lụy _ Sau này Hồ Xuân Hg cũng đã khái quát“Thân em vừa trắng lại vừa trònBảy nổi 3 chìm với nc non”Và Ng~ Du cũng đã khái quát thành hiện nay tầm thường “Đau đớn nỗ lực thân phận bọn bàLời rằng bạc mệnh cũng là lời chung”III/ Kết bài_ Khẳng định lại định mệnh của ng` thanh nữ trg xhpk_ Liên hệ đến số phận của ng` thiếu nữ vào xh bây giờ Đề : Phân tích tình huống nhằm hiện hữu lên phẩm chất phong cách Vũ Nương Dàn bài:IMsống bài:_Giới thiệu t rả, tp_Nêu n~ th` công đặc sắc về nghệ thuật biết tạo ra n~ tình huống để biểu thị tính giải pháp về phẩm chất nhân vậtII Thân bài:Lần lượt nêu 4 trường hợp cùng từng trường hợp biểu hiện biểu lộ pc của nvật_Vũ Nương con bên nghèo nhờ vào tứ dung giỏi rất đẹp thùy mị nết mãng cầu đc TS xin chị em 100 lượng hỏi về làm cho vợ=> biết ông xã cả ghen tuông với vợ chống dự phòng vượt đối => phái nữ bit duy trì gìn khuôn phnghiền => vk chồng chưa hề bị bất hòa_Có giặc ck cần đi làm thịt giặc, ngày ck lên đg “Rót đầy chén rượu” và căn uống dặn chồng “xin 2 chữ bình yên” thể hiện ng` phụ nữ ko ham mê danh lợi, bỏ trên trên hất là sự việc sinh sống còn, bình an cua3 chồng với hp bà xã ông chồng._khi ông chồng xa nhà: Vũ Nương sinh con trai đánh tên là nhỏ nhắn Đản => Vũ Nương phụ trách phần lớn Việc cùa gđ => ng` đàn bà đảm đang=> quan tâm an ủi chị em ông chồng lúc gầy băn khoăn lo lắng chu tất làm đám tang mang đến bà=> biểu lộ ng` bé dâu hiếu thảo_Xa vắng ngắt chồng bạn nữ luôn luôn luôn mong lưu giữ khắc khoải chờ đón “mỗi một khi bướm lượn đầy sân vườn, may giăng bí mật núi, nàng lại động lòng lưu giữ ông xã nơi xa.” Đêm khuya chỉ tất cả 2 mẹ nhỏ, chị em hay chỉ bóng bản thân bên trên vách với bảo sẽ là cha nó=> n~ cụ thể ấy đã nói đc cực kỳ sống động với cảm rượu cồn tnóng lòng son sắc, mong ước xum họp hp gđ._Trg hoàn cảnh TS trnghỉ ngơi về: Tường là xum vầy hp tuy nhiên ko ng` chồng vô học tập kỉm văn hóa tê đang nghe lời con em ko cân nhắc cân nhắc mà nghi oan mang lại thanh nữ, thô lỗ chửi bươi tiến công đập cùng đuổi chị em thoát ra khỏi đơn vị. Trg thực trạng ấy Vũ Nương vẫn cần sử dụng lời giãi tỏ xin chồng hiểu, ko đc cô gái thất vọng roi682 sau cùng ko thể cứu vãn vãn đc bạn nữ thất vọng, mấy ngày cxuất xắc không bẩn ra sông Hoàng Giang cơ mà khấn cùng với ttránh khu đất “tức hiếp ko sạch mát ghìm lòng bị tiêu diệt mang đến quạ diều”III Kết bài xích Tóm lại 1 phương tiện rực rỡ của thẩm mỹ là Ng~ Dữ sẽ phụ thuộc tình tiết cổ Vợ cánh mày râu Trương nhưng mà s ác n~ trường hợp lô gic khôn khéo biểu hiện phđộ ẩm hóa học nđồ gia dụng 1 thanh nữ Vũ Nương đảm nhiệm, hiếu nghĩa, tbỏ bình thường.Đề : Viết bài bác văn g/thiệu về t/mang NG~ Dữ với t/p CNCGNX Dàn bàiI/ Mở bàiNêu n/xét bao hàm : Ng~ Dữ là 1 trong những trg số đông t/mang lớn của văn uống học trung đại Việt Nam . Tên tuổi của ông gắn liền cùng với mọi chế tạo được xưng tụng là “thiên cổ kỳ bút” II/ Thân bài_ Tmáu minh về cuộc đời với sự nghiệp văn học tập của Ng~ Dữ _ Thân vắt : ông sống nghỉ ngơi TK16 ng` thị trấn Trường Tân nay là huyện Tkhô nóng Miện , thức giấc Hải Dương . Ông là học tập trò của Tuyết Giang phu tử Nguyễn Bỉnh Khiêm . Ông sống trg thời kỳ định kỳ sữ nhìu dịch chuyển, những tập đoàn lớn chiến đấu Lê, Mạc Trịnh tranh nhau q` lợi, gây ra các cuộc binh lửa kéo dài . Ông học tập rộng tài cao tuy vậy chỉ làm quan tiền có một năm rồi xin nghỉ ngơi về công ty nuôi mẹ già , viết sách sống ẩn dật như nhìu trí thức đương thời không giống _ T/p bao gồm của ông : truyền kỳ mạn lục . TKML là một tập truyền kỳ , 1 thể một số loại văn học cổ co nguồn gốc tự China . Truyền kỳ mạn lục tất cả trăng tròn thiên truyện, khai quật đề bài từ bỏ những truyện cổ dân gian cùng các thần thoại lịch sử vẻ vang , n/vật dụng chình thường xuyên là mọi ng` thanh nữ đức hạnh mong ước 1 cuộc sống bình yên hạnh phúc tuy thế những quyền lực tàn bạo với lễ giáo pk khắt khe đang xô đẩy họ vào gần như chình họa ngộ oái oăm . 1 nhiều loại n/đồ dùng khác là những ng` trí thức tất cả tận tâm bất mãn cùng với thời cuộc ko Chịu trói mình vào vòng nhân lợi chật bé nhỏ . CNCGNX là một trong trg trăng tròn truyện của t/p này .* Tmáu minc về t/p CNCGNX_ Đề tài : truyện khai thác vấn đề từ 1 truyện cổ tích có tên là Vợ Đấng mày râu Trương . Chuyện cổ tích này đề cập về 1 ng` đàn bà tiết hạnh bị ông chồng nghi oan đã trầm mình xuống sông đem cái chết để minh oan _ Từ diễn biến của chuyện cổ tích Ng~ Dữ đang gồm có trí tuệ sáng tạo nghệ thuật độc đáo + Có thêm đầy đủ đoạn độc thoại nội tâm+ Cthị trấn bao gồm thêm số đông chi tiết kỳ ảo với rất nhiều sáng chế ấy cthị xã góp phần độc sắc đẹp về thẩm mỹ với sâu sắc về ngôn từ bao gồm thêm các quý giá mới so với cthị trấn Vợ cánh mày râu Trương _ Về ngôn từ : + Giá trị thực tại : truyện góp ng` phát âm cảm giác được cuộc sống gđ dưới xhpk nam q` và lấp ló bòng dáng của trận đánh tma lanh hành động phi nghĩa+ Giá trị nhân đạo : đề cao cùng mệnh danh vẻ đẹp tiết hạnh, phẩm hóa học của ng` thanh nữ, đòi q` sống và cống hiến cho chúng ta . Lên án tố giác lễ giáo đánh nhau nghiệt ngả đang tạo ra bao oan khóc xấu số mang đến ng` thiếu nữ + Giá trị nghệ thuật và thẩm mỹ : bí quyết nhắc cthị trấn hấp dẫn đầy kịch tính , thắt nút, mở nút ít . X/dựng tính biện pháp n/vật+ TS : đa nghi, thất học tập ..Sử dụng nhiều yếu tố hoang mặt đường kỳ ảo Kết phù hợp nhiều nhân tố độc thoại nội vai trung phong , hội thoại III/ Kết bài xích Cảm nghĩ về của em về t/đưa t/p Nghĩ chuyện bên trên đời kì quặc thật. Cthị trấn tình duyên ổn, chết sống, số trời của bé người lại được định giành tù một mẩu chuyện chơi về một cái nhẵn. Ngày xưa, thân mẫu của Trịnh Trang Công vào Ðông Chu liệt quốc đã gây nên bao cthị xã phiền toái dẫn mang đến cảnh đầu rơi tiết rã chỉ bởi bà ghét Trịnh Trang Công khi xưa sinch ngược khiến cho bà nên âu sầu. Cthị trấn đời vẫn cụ, kia là nơi trái ngang phức tạp vào cuộc sống tâm hồn bé tín đồ. Chỗ kì bút của Nguyễn Dữ là đang bắt ráng được một tình huống éo le như thế. Trong vnạp năng lượng cmùi hương VN cũng như trái đất ko thi thoảng các câu chuyện xen đầy đủ yếu tố truyền kì. Nét riêng biệt của Cthị trấn người con gái Nam Xương là nhì yếu tố thực và truyền kì không đan xen sát vào nhau mà kết cấu thành nhị phần. Phần truyền kì vùa tạo nên câu chuyện thêm xinh xinh hư ảo, vùa đóng góp thêm phần nắm rõ những yếu tố tại phần thực. Phần thực là cơ sở để phát hành phần truyền kì (phần thực, tôi mong muốn nói thực của vnạp năng lượng học). Bằng mọt tương tác thân nhị phần, đơn vị văn có tác dụng rất nổi bật tính cách nhân đồ gia dụng với bộc lộ chủ đề của tác phẩm.Người phụ nữ Nam Xương Vũ Thị Thiết là nhân đồ vật chính xuyên suốt hai phần của tác phẩm. Nguyễn Dữ ko chú trọng bài toán miêu tả hiệ tượng, bọn họ chỉ biết Vũ nương là bạn “tất cả tư dung xuất sắc đẹp”. Tính biện pháp nhân thiết bị được diễn đạt qua hai quan hệ cơ bản là tình dục với chồng cùng người mẹ ông xã. Mối quan hệ giới tính đó ra mắt ngơi nghỉ các thời gian khác nhau. Tại tùng thời khắc ấy, nhân đồ bộc lộ cá tính của mình. Mối quan hệ cùng với Trương Sinc diễn ra trên bốn thời điểm: Lúc ông chồng ở trong nhà, Khi chia tay, khi xa ông chồng cùng lúc ck trsống về. lúc bình thường sống với nhau, biết Trương Sinh là người dân có tính đa nghi, tuyệt ganh phải “cô gái giữ lại gìn khuôn phép” cho gia đình hoà thuận. Lúc tiễn ck đi tòng quân, tính phương pháp của Vũ nương được miêu tả làm việc lời tiễn đưa. Nàng nói cùng với chồng: “Lang quân đi chuyến này, thiếp chẳng dám mong được đeo ấn hầu trngơi nghỉ về quê cũ, chỉ xin ngày về mang theo được nhị chữ bình yên”. Nàng nghĩ về đến các cực nhọc nhọc, nguy khốn của người chồng trước rồi new nhận thấy sự một mình của mình. Tù phương pháp nói tới văn bản của các câu nói hiện hữu một Vũ nương nữ tính, thiết tha cùng với hạnh phúc, ko hỏng danh, tmùi hương ông xã và nhiều lòng vị tha, một vai trung phong hồn có văn hoá. Trong hồ hết ngày xa ông xã, cô gái nuôi con thơ, âu yếm chị em ông xã như bà bầu đẻ của chính mình. Ngòi cây bút Nguyễn Dữ trầm trồ già dặn, bên văn uống vẫn làm cho chính người người mẹ ck ấy nhấn xét đến tấm lòng hiếu thảo của cô bé trước khi bà nắm qua đời: “Sau này trời giúp fan lành ban mang đến phúc trạch, như thể giòng tươi xuất sắc xanh ...

Xem thêm: Hãy Giải Thích Vì Sao Xương Hầm Lâu Thì Bở ? Vì Sao Xương Động Vật Hầm Lâu Thì Bở

ưởng chùng rất riêng biệt ấy lại là vụ việc nổi bật của cuộc sống. Tất nhiên vào tấn bi kịch này còn có phần của Vũ nương. Nàng vùa là nạn nhân tuy thế cũng chính là tác nhân. Bởi chính thiếu nữ đã lấy cái trơn làm cho cái hình, lấy dòng hỏng làm loại thật. Âu đó cũng là 1 bài học kinh nghiệm sâu sắc của muôn thuở vậy.Phần truyền kì vào mẩu truyện là chuyện Vũ nương ko bị tiêu diệt, trngơi nghỉ về sinh sống trong Quy đụng của Nam Hải Long Vương sẽ là cuộc sống đời thường đời đời. Nhà vnạp năng lượng sẽ tạo nên một cuộc gặp gỡ kì thú giữa Phan Lang - một fan cõi dương trần - với Vũ Nương địa điểm đụng tiên. Cuộc chạm mặt gỡ ấy đang có tác dụng biệt lập thêm hồ hết phđộ ẩm hóa học của Vũ nương. Lúc Phan Lang nhắc đến cthị trấn nhà đất của tiên nhân thì Vũ nương “ứa nước mắt khóc”. Nàng quả thực là một nhỏ fan thiện cnạp năng lượng, khẩn thiết đính bó với quê hương cuộc sống cơ mà ko được sống. Tính phương pháp của đàn bà với bi kịch nhỏng được tô đậm khơi sâu một lần nữa. Nhưng dụng ý của nhà vnạp năng lượng gửi phần truyền kì vào mẩu truyện không dừng lại ở đó. Nguyễn Dữ muốn xác định một chân lí nghệ thuật: cái Ðẹp là bất tủ. Vũ nương không sinh sống được nghỉ ngơi cõi đời thì đang sống vĩnh hằng sinh sống cõi tiên, vày chị em là dòng Ðẹp.Nói mang lại thuộc, hiện thực của mẩu truyện là hiện thực về tấm lòng của phòng văn uống trước phần đông vấn đề của cuộc sống đời thường. Nhà vnạp năng lượng đã đi được sâu khai quật đa số vẻ đẹp mắt và nỗi buồn bã xót xa phức tạp của tâm hồn con bạn, tuyệt nhất là fan thiếu nữ trong làng mạc hội đương thời như Vũ nương. Cũng thông qua đó, nhà văn xác minh một chân lí thẩm mỹ và nghệ thuật phảng phất nlỗi trong những truyện cổ dân gian Thánh Gióng về ttránh, An Dương Vương xuống biển khơi kì quái mà lại cũng tương đối thựcĐỀ BÀI : Suy nghĩ về nhân vật dụng Vũ Nương trong tác phẩm “Cthị xã người con gái Nam Xương”của Nguyễn Dữ .ĐÁPhường ÁN : Trong vnạp năng lượng học đất nước hình chữ S đang có khá nhiều tác phđộ ẩm với tên thường gọi truyền kỳ hoặc tất cả tính chất truyền kỳ tuy vậy được tôn vinc là “ thiên cổ kỳ bút” thì cho đến bây giờ chỉ có một “Truyền kỳ mạn lục” của Nguyễn Dữ .“Chuyện thiếu nữ Nam Xương” được rút trong tập các mẩu truyện kỳ dị đó .Nhân đồ bao gồm của tác phđộ ẩm là Vũ Nương sẽ để lại trong tâm người phát âm niềm âu yếm thâm thúy. Tác phđộ ẩm là tiếng nói của một dân tộc cảm thông sâu sắc,trân trọng,tụng ca của người sáng tác đối với nhỏ bạn nhất là tín đồ phụ nữ.Toàn cỗ câu chuyện xoay quanh cuộc sống và định mệnh ai oán của thiếu nữ dễ thương,nết mãng cầu thương hiệu là Vũ Thị Thiết quê sinh hoạt Nam Xương.Phải bảo rằng Nguyễn Dữ không tồn tại ý định cho Vũ Nương với đức tính của một thiếu phụ yêu nước hay là một mỹ nhân vị trí gác tía lầu son .Vũ Nương là người phụ nữ dân dã vốn con kẻ rất khó có một khát vọng bao trùm cả cuộc đời-Đó là niềm an lành nghi gia nghi thất.Nàng với vừa đủ vẻ rất đẹp của một bạn đàn bà lý tưởng phát minh “tính đang thuỳ mỵ nết na lại thêm tất cả bốn dung tốt đẹp ”.Càng đi sâu vào câu chuyện ta càng thấy vẻ đẹp của nữ giới được tác giả tập trung trình bày rõ ràng.Trong đầy đủ ngày sum vầy rất ít,cho dù Trương Sinch nhỏ đơn vị hào phú tính vốn nhiều nghi, so với vk thường chống phòng ngừa vượt mức độ tuy nhiên đàn bà khéo léo đối xử, giữ lại gìn khuân phxay cần gia đình ko lúc nào cần thất hoà.lúc tiễn ông chồng đi quân nhân,mong ước lớn số 1 của cô bé không phải là sự nghiệp prúc quí mà lại là khát vọng ngày ông xã về “sở hữu theo nhị chữ cẩn trọng cố gắng là đầy đủ rồi”.Những ngày ông chồng ra đi, nàng đích thực là một trong bạn mẹ hiền đức,dâu thảo,chăm lo dung dịch thang tận tình khi người mẹ ck nhức yếu đuối,ma chay tế lễ chu tất lúc chị em chồng mệnh chung.Nguyễn Dữ đã đặt hầu như lời ca ngợi đẹp đẽ độc nhất về Vũ Nương vào miệng của chính mẹ ông chồng cô bé khiến cho nó trlàm việc phải khôn xiết ý nghĩa “về sau ttránh xét lòng lành ban đến phúc đức ,như là cái tươi tốt nhỏ cháu đông đàn,xanh tê quyết chẳng phú bé cũng tương tự bé đã chẳng prúc mẹ”.Người thiếu prúc tận tuỵ ,hiếu nghiã ấy còn là 1 trong tín đồ vợ thuỷ tầm thường đối với ông chồng .Trong suốt bố năm chồng đi chinc chiến,fan thiếu hụt phú tươi tắn xinh đẹp đó một lòng một dạ ngóng ck,nuôi con:“ngăn cách tía năm giữ gìn một máu,sơn son điểm phấn từng sẽ nguôi lòng ,ngõ liễu tường hoa chưa hề bén gót”.Dưới ngòi bút của Nguyễn Dữ,Vũ Nương được phần nhiều bạn yêu mến bằng tính cách,phđộ ẩm hạnh của thanh nữ.Trong tầm nhìn nâng niu trân trọng của ông,Vũ Nương là bé tín đồ của gia đình,đức hạnh của nàng là tiết hạnh của một fan vk hiền hậu,dâu thảo,một fan yêu thích cuộc sống gia đình cùng làm gần như việc để giữ lại gìn,vun vạch cho niềm hạnh phúc. Người thanh nữ êm ả ,hiếu nghĩa ,tận tuỵ với tầm thường tình kia đáng ra đề nghị được đền rồng bù xứng đáng bằng một mái ấm gia đình đầm ấm, phúc lộc đề huề.Nhưng quái quỷ cố kỉnh ,một ngày tê chồng cô gái đi chinh chiến trlàm việc về,nghe lời con trẻ đinh ninc là vk hỏng,mắng nhiếc,đánh đập và xua đuổi bạn nữ đi mặc kệ sự can ngăn của thôn giềng và lời than rớm huyết của người vợ trẻ.Không bao gồm cơ hội để tkhô hanh minch,trái tyên ổn tung nát,vô vọng vày “bình rơi,xoa gãy,mây tạnh,mưa rã,sen rũ vào ao,liễu tàn trước gió ”.Đến bến Hoàng Giang,fan thiếu phú khổ sở nguyền rằng:“Kẻ phận hầm hiu này duyên ổn phận hđộ ẩm hiu ck bé rẫy bỏ,điều đâu cất cánh buộc giờ đồng hồ chịu đựng nhuốc dơ,thần sông bao gồm linc xin ngài hội chứng giám,thiếp trường hợp đoan trang duy trì huyết,trinc bạch gìn lòng,xuđường nước xin làm ngọc Mỵ Nương,vào khu đất xin làm cỏ Ngu Mĩ” Với cô bé ,cái chết là hành vi tàn khốc sau cuối rất cần phải có để bảo toàn danh dự .Nhịp văn liên tiếp ,lời vnạp năng lượng thống thiết như cực tả nỗi niềm thấu hiểu,xót tmùi hương của người sáng tác so với người thiếu hụt phụ bình thường tình nhưng bạc mệnh! Thương thơm nàng ông sáng tạo ra một nhân loại thần tiên yên ả trong vùng làng mây cung nước nhằm Vũ Nương được sinh sống nlỗi một thiếu phụ tiên .Phải chăng này cũng đó là chủ tâm của tác giả:bạn xuất sắc sẽ được được đền rồng bù xứng danh, ở nhân hậu ắt vẫn chạm chán lành? Điều gì đã khiến fan thiếu phụ đẹp mắt người,đẹp mắt nết kia đề xuất tìm về cái chết bi thảm?Đó đó là vì chưng cuộc chiến tranh phong con kiến phi nghĩa đang khiến cho gia đình đề xuất li tán. Đó còn là lễ giáo phong con kiến hà khắc cùng với bốn tưởng phái nam quyền độc đoán đang trở thành Trương Sinh thành một bạo chúa gia đình Để ndại đời bên trên bến Hoàng Giang, tương khắc khoải niềm thương với nỗi ám ảnh dằng dai về một người thiếu prúc tươi trẻ,dễ thương , hiếu nghĩa, bình thường tình mà bạc phận !Câu cthị trấn về phái nữ Vũ Nương khxay lại tuy thế dư ba về việc bất bình, ghét bỏ buôn bản hội phong con kiến ác độc, vô nhân đạo thì còn mãi.Có lẽ chính vì như thế cơ mà em càng mếm mộ, trân trọng làng mạc hội xuất sắc đẹp nhất nhưng em đang sinh sống bây giờ. “Truyeàn kì maïn luïc” laø moät taùc phaåm coù giaù trò cuûa vaên hoïc coå nöôùc ta theá kæ XVI, moät taäp truyeän vaên thô ñaàu tieân baèng chöõ Haùn ôû Vieät Nam. Truyeän “Ngöôøi con gaùi Nam Xöông” laø moät truyeän giỏi vào taùc phaåm. Truyeän keå raèng, Vuõ Thò Thieát laø moät phuï nöõ ñöùc haïnh ôû Nam Xöông, choàng laø Tröông Linc, ngöôøi nhaø giaøu nhöng khoâng coù hoïc, tính lai ña nghi. Trieàu ñình baét lính, Tröông Linch phaûi toøng quaân trong những lúc vôï ñang có tnhì. Choàng ñi xa môùi ñöôïc möôøi ngaøy thì naøng sinch đàn ông ñaët teân laø Ñaûn. Naêm sau, giaëc tan, vieäc quaân keát thuùc, Tröông Linch trôû veà thì bé ñaõ bieát noùi, nhöng ñöùa treû nhaát ñònh khoâng nhaän Tröông Linc laøm boá. Noù noùi: “Ô hay! Theá ra oâng cuõng laø phụ thân toâi ö ? OÂng laïi bieát noùi, chöù khoâng nhö thân phụ toâi tröôùc cơ chæ thin thkhông nhiều. Tröôùc ñaây thöôøng coù moät oâng ñeâm naøo cuõng ñeán, meï Ñaûn ñi cuõng ñi, meï Ñaûn ngoài cuõng kế bên nhöng chaúng bao giôø beá Ñaûn caû.”Tính Tröông Linch tuyệt ganh, nghe bé noùi vaäy ñinh ninh raèng vôï hö, ñaõ vu oan mang đến Vuõ Nöông, ruoàng raãy vaø ñaùnh ñuoåi naøng ñi. Vuõ Nöông trườn oan öùc ñaõ nhaûy xuoáng soâng töï vaãn.Ñoïc kó taùc phaåm, em thaáy truyeän khoâng phaûi khoâng heù môû khaû naêng coù theå deã daøng traùnh ñöôïc thaûm kòch ñau thöông ñoù. Taøi keå chuyeän cuûa taùc giaû laø ôû choã ñoù, côûi ra roài laïi thaét vaøo ñaãy caâu chuyeän ñi tôùi, khieán ngöôøi ñoïc höùng thuù theo doõi vaø suy nghó, chuû ñeà cuûa taùc phaåmtöøng böôùc noåi leân theo doøng keå cuûa caâu chuyeän. Lôøi nhỏ treû nghe nhö thaät maø chöùa ñöïng khoâng ít ñieàu voâ lí khoâng theå tin tức thì ñöôïc, neáu Tröông Linc bieát suy nghó, ngöôøi thân phụ gì maø laï vaäy: “khoâng bieát noùi, chæ nín thin thít” chaúng bao giôø beá bé bản thân, maø heät nhö “caùi maùy” - “meï Ñaûn ñi cuõng ñi, meï Ñaûn ngoài cuõng ngoài”. Caâu noùi ñoù cuûa ñöùa treû chaúng phaûi laø moät caâu ñoá, giaûng giaûi ñöôïc thì caùi cheát cuûa Vuõ Nöông seõ khoâng xaûy ra. Nhöng Tröông Linh caû ghen, không nhiều hoïc, thieáu suy nghó, ñaõ voâ tình boû dôû khaû naêng giaûi quyeát taám thaûm kòch, daãn tôùi caùi cheát oan uoång cuûa ngöôøi vôï maø chaøng khoâng phaûi khoâng coù tình yeâu thöông. Taát nhieân söï ñôøi coù theá môùi thaønh chuyeän, vaû laïi treân ñôì laøm gì coù söï ganh tuoâng saùng suoát.Bi kòch coù theå traùnh ñöôïc khi vôï hoûi chuyeän cơ ai noùi, chæ caàn Tröông Linch keå laïi lôøi bé noùi moïi chuyeän seõ roõ raøng. Vuõ Nöông seõ chöùng minc mang lại choàng roõ ôû moät mình naøng tốt ñuøa vôùi nhỏ troû vaøo boùng mình vaø noùi laø phụ thân Ñaûn. Maõi sau naøy, moät ñeâm phoøng khoâng vaéng veû, quanh đó buoàn döôùi boùng ñeøn khuya, chôït ngöôøi nhỏ chæ vaøo boùng bản thân treân vaùch maø baûo ñoù laø phụ vương noù, Tröông Linch môùi tænh ngoâ, thaáu hieåu noãi oan cuûa vôï thì moïi chuyeän ñaõ chấm dứt. Vuõ Nöông khoâng coøn nöõa treân ñôøi.Caâu chuyeän baét ñaàu töø moät bi kòch gia ñình, moät chuyeän trong nhaø, moät vuï ganh tuoâng. Khoâng không nhiều taùc phaåm xöa ni ñaõ vieát veà caùi chuyeän thöôøng tình ñaày tai hoaï naøy. Vuõ nöông khoâng may laáy phaûi ngöôøi choàng caû ganh, nguyeân nhaân tröïc tieáp daãn naøng ñeán caùi cheát bi thaûm laø “maùu ghen” cuûa ngöôøi choàng noâng noåi. Nhöng söï thöïc vaãn laø söï thöïc!caùi cheát oan uoång quaù vaø ngöôøi choàng ñoäc ñoaùn quaù!Moät phuï nöõ ñöùc haïnh, taâm trả nhö ngoïc saùng maø bò nghi oan bôûi moät chuyeän khoâng ñaâu ôû moät lôøi bé treû, moät caâu noùi ñaøu cuûa meï vôùi nhỏ maø phaûi tra cứu ñeán caùi cheát bi thaûm, ai oaùn vào loøng soâng thaêm thaúm. Caâu chuyeän ñau loøng vöôït ra ngoaøi khuoân khoå cuaû moät gia ñình, noù buoäc chuùng ta phaûi suy nghó tôùi soá phaän mong manh cuûa bé ngöôøi trong moät xaõ hoäi maø nhöõng oan khuaát, baát coâng, tai hoaï coù theå xaûy ra baát cöù luùc naøo ñoái vôùi hoï maø nhöõng nguyeân nhaân daãn ñeán nhieàu Khi raát laï luøng khoâng theå löôøng tröôùc ñöôïc. Ñoù laø xaõ hoäi phong kieán ôû nöôùc ta, nhaát laø ôû thôøi noù ñaõ suy vong. Xaõ hoäi ñoù ñaõ hình thành nhöõng chaøng Tröông Linh, nhöõng ngöôøi ñaøn oâng ñaëc ñaàu oùc “phái nam quyeàn”, chaø ñaïp leân quyeàn soáng cuûa ngöôøi phuï nöõ. Tính ghen tuoâng cuûa caù nhaân coäng vôùi tö töôûng “nam giới quyeàn” vào xaõ hoäi ñaõ laøm neân moät Tröông Linc ñoäc ñoaùn ñeán kyø cuïc, khö khö theo yù rieâng, nhaát thieát khoâng nghe yù kieán cuûa ngöôøi khaùc. Ñöùa treû noùi thì tin tức thì, coøn vôï than khoùc giaõi baøy thoáng thieát thì nhaát ñònh khoâng tin, hoï haøng, laøng xoùm phaân giaûi coâng minh cuõng chaúng aên lose gì. Haäu quaû laø caùi cheát thaûm thöông cuûa Vuõ nöông maø nguyeân nhaân saâu xa laø cheá ñoä phong kieán baát coâng cuøng cheá ñoä “phái mạnh quyeàn” baát bình ñaúng cuûa noù ñaõ gaây ra bao nhieâu tao hoaï mang lại ngöôøi phuï nöõ noùi rieâng vaø nhỏ ngöôøi thôøi ñoù noùi chung.
Tài liệu gắn thêm kèm:


Chuyên mục: Game Tiếng Việt