So sánh nhận thức và tình cảm

     
JavaScript is disabled. For a better experience, please enable JavaScript in your browser before proceeding.

Bạn đang xem: So sánh nhận thức và tình cảm


*

Khái niệm tình cảm: Tìnhcảm là những thái độ thể hiện sự rung cảm của bé người đối với sự vật, hiện tượng của hiện thực, phản ánh ý nghĩa của chúng vào mối tương quan với nhu cầu và động cơ của con người.Ví dụ: tình cảmgia đình, tình cảm người mua bè, tình cảm thầy cô, tình yêuMột người mẹ có thể làm hoàn toàn những gì có thể để siêng sóc con, nuôi bé khôn lớn, sắn sàng hi sinh tính mạng của mình để bảo vệ nhỏ của mình. Khái niệm nhận thức: Nhận thức là thao tác phản ánh năng độngvà sáng tạo hiện thực khách quanvào bộ não bé người. Nhờ hoạt động nhận thức, chúng ta ko chỉ phản ánh hiện thực bao quanh mà còn phản ánh cả hiện thực xung quanh mình, không chỉ “ cái mặt ngoài mà cả bản chất phía bên trong, các mối quan lại hệ sở hữu tính qui luật bỏ ra phối sự vận hễ, tiến lên các sự vật hiện tượng , không chỉ phản ánh cái hiện tại mà cái đã qua và cái sẽ tới. Hoạt độngnày khái quát nhiều quy trình khác nhau , thể hiện nhiều mức độ phản ánh hiện thực khách quanvà sở hữu lại những vật phẩm sự so sánh về hiện thực khách quan lại . Căn uống cứ vào tính chất phản ánh có thể phân chia toàn thể hoạt động nhận thức thành nhì mức độ: Nhận thức cảm tính: phản ánh thuộc tính mặt ngoài( cảm giác và tri giác). Ví dụ : khi nhìn thấy một chiếc máy tính xách tay thì nhận thức cảm tính cho họ thấy được màu sắc, kích thcầu , nhãn hiệu của chiếc máy tính Nhận thức lí tính: phản ánh thuộc tính bên phía trong, bản chất của sự vật. Ví dụ: lúc nhìn thấy chiếc máy tính xách tay, bằng nhận thức lí tính ta biết được chất lượng của chiếc máy tính Vai trò của tình cảm Đối với hoạt động nhận thức: Tình cảm là nguồn động lực mạnh mẽ kích thích nhỏ người tìm tòi chânlí. Ngược lại, nhận thức là cơ sở, là cái lí của tình cảm, chỉ đạo tình cảm, lí và tình là hai mặt của một vấn đề nhân sinch quan lại thống nhất trong một nhỏ người.Ví dụ: cụ Phan Bội Châu, Phan Châu Trinch và nổi trội là Bác Hồ, chính vì lòng yêu nước là động lực mạnh mẽ thôi thúc Bác ra đi tìm đường cứu nước , giải pchờ dân tộc ta. Đối với hoạt động Tình cảm chiếm vị trí dặc biệt quan tiền trọng trong số những động lực và nhân tố điều chỉnh hành vi của con người. Tình cảm nảy sinch và biểu hiện trong hoạt động ; đồng thời tình cảm thúc đẩy nhỏ người hoạt động hoạt động , giúp bé người vượt qua nhũng khó khăn trở ngại gặp phải vào quy trình hoạt động.Ví dụ: sinh viên có niềm ham vào học tập, trong việc nghiên cứu các đề tài khoa học thì sẽ có một tư tưởng học tập đúng đắn , luôn luôn học hỏi, tìm tòi những kiến thức mới. Giáo viên có niềm mê mẩn trong công tác giảng dạy thì luôn tìm tòi sáng mang tới những pmùi hương phương pháp dạy xuất xắc, làm cho học sinch đọc bài tuyệt rộng. Hay Edixơn chính vì niềm si mê phát minch mà ôngđã trải qua rộng 2000 lần thử nghiệm để phát minh ra cái bóng đèn.Đối với đời sống Xúc cảm, tình cảm có vai trò to lớn lớn trong đời sống con người , con người không có cảm xúc thì không thể vĩnh cửu được. Khi nhỏ người bị đói tình cảm thì đời sống nhỏ người bị rơi vào tình trạng rối loạn và con người không thể tiến lên bình thường về mặt vai trung phong lí.

Xem thêm: Sinh Học 8 Bài 41: Cấu Tạo Của Da Sinh 8 : Bài 41, Lý Thuyết Sinh 8: Bài 41

Ví dụ: có những nhỏ người Lúc xuất hiện và lớn lên bị lạc vào rừng, bị thú vật rừng nuôi dưỡng, khi chuyển về cuộc sống loài người thì họ không thể thích nghi được, thậm chí họ sẽ bị chết.Đối với công tác giáo dục nhỏ người. Xúc cảm, tình cảm giữ một vị trí vô cùng quan lại trọng vừa là điều kiện, vừa là pmùi hương tiện giáo dục , đồng thời cũng là nội dung và mục đích của giáo dục. Tài năng của nhà giáo dục phụ thuộc rất nhiều vào lòng yêu thương nghề và tình yêu dấu tuổi trẻ, thiếu lòng yêu thương nghề, yêu thương học sinch thì người thầy giáo khó trở thành người thầy tốt.Ví dụ: những đứa trẻ vào thời kì tiến lên mà thiếu sự chuyên sóc, giúp đỡ của cha mẹ, thày cô, bạ bè thị khôn xiết dễ bị trầm cảm và cũng rất dễ sa vào các tệ nạn xã hội.So sánh tình cảm và nhận thức Giống nhau Đều phản ánh hiện thực khách quan: nghĩa là nó chỉ phản ánh khi có hiện thực khách quan lại tác động vào mới có tình cảm và nhận thức. Đều sở hữu tính chủ thể: nghĩa là tình cảm và nhận thức đều có những đặc điểm riêng của mỗi người: cùng một vấn đề mà lại đặc vào mỗi người sự so sánh thì có những nhận thức và bộc lộ tình cảm sự khác biệt. Cùng một vấn đề cơ mà vào những hoàn chình họa sự so sánh thì cũng có những nhận thức và bộc lộ nhũng tình cảm khác nhau. Đều sở hữu bản chất xã hội: ví dụ trong thời kì phong kiến qui định phụ thân mẹ để đâu nhỏ ngồi đó, cnóng đoán đôi lứa yêu thương nhau. Vì vậy mọi người đều nhận thức như vậy và tuân theo, những lứa đôi yêu nhau được hiểu không đúng và bị mọi người kì thị, cấm đoán. Sự khác nhau View attachment 9608Mối quan tiền hệ giữa tình cảm và nhận thức. Đối với nhận thức, tình cảm là nguồn động lực mạnh mẽ, kích thích con người tìm tòi đến với kết quả nhận thức. Ngược lại, nhận thức định hướng, điều chỉnh, điều khiển tình cảm đi đúng hướng. Nhận thức và tình cảm là nhì mặt của một vấn đề nhân sinch quan tiền thống nhất với nhau.Kết luận: Trong khi đề ra những con đường, những biện pháp xây dựng, giáo dục tình cảm đúng đắn đến học sinc cần chú trọng tới trọng điểm lí của mỗi người. Tránh sử dụng những biện pháp hình thành tri thức vào việc hình thành tình cảm: “ dạy học học tự nhiên ta có thể dùng định lí, dùng công thức. Nhưng xâydựng nhỏ người, ko thể theo công thứcđược. Tạo môi trường sống lành mạnh vào việc hình thành nhân cách, tình cảm của bản thân mỗi người. Sưu tầm*

Chuyên mục: Game Tiếng Việt